Thứ Tư, 30 tháng 1, 2013

Những khái niệm công nghệ sắp không còn được nhắc tên

Dần dà, sẽ chẳng còn mấy người dùng đến các động từ như "quay số", "ghi băng", hay nhắc đến các khái niệm như webcam, blog, máy tính để bàn...

"Quay số"
Ngày nay, điện thoại quay số gần như đã "tuyệt chủng". Do đó, khi thực hiện một cuộc điện thoại, tốt nhất bạn nên nói đơn giản là đang gọi điện, đang bấm số hoặc gõ số điện thoại, thay vì cụm từ quay số.
"Ghi băng"
Ghi băng, sau đó nghe lại giọng nói của chính mình, từng là một trò chơi thú vị của những người trẻ ở thập niên 1990 và những năm 2000. Đó cũng là cách người ta ghi lại những bài hát hay, những chương trình truyền hình yêu thích, nhưng hiện nay, mọi thứ đều đã có sẵn trên mạng. Có chăng, người ta sẽ dùng cụm từ ghi âm thay vì ghi băng để lưu giữ những tài liệu quan trọng.
"Webcam"
Webcam từng một thời là công cụ hữu ích giúp xóa nhòa khoảng cách về địa lý cho những người ở xa nhau. Hiện nay, vẫn còn một bộ phận lớn người dùng sử dụng webcam, nhưng trong tương lai gần, người ta sẽ nhắc nhiều hơn đến cụm từ "camera trước", hoặc đơn giản là "camera", bởi smartphone đang dần xâm chiếm mọi ngóc ngách của cuộc sống.
"Blog"
Đầu những năm 2000, các nền tảng blog như Blogger hay Wordpress phát triển mạnh mẽ, mở ra một trào lưu sử dụng blog, từ những nhà văn chuyên nghiệp cho đến những đối tượng amateur. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, blog đang trong thời kỳ thoái trào. Google xếp những trang thuộc dạng blog thấp hơn trong các kết quả tìm kiếm, còn những dịch vụ blog như Yahoo! Blog thì vừa tuyên bố giải thể.
"Máy tính để bàn"
Thời của máy tính để bàn đã hết, thậm chí laptop cũng đang bị xem là một thứ lạc hậu. Giờ là lúc các thiết bị di động như ultrabook, máy tính bảng lên ngôi.
"Điện thoại thông minh"
Điều này không có nghĩa là smartphone đã lỗi thời hoặc sắp bị thay thế, thậm chí nó còn đang trên đường trở thành thiết bị phổ cập nhất trong nhiều năm tới. Tuy nhiên, cũng chính vì điều đó, người ta tự hỏi nó có đơn thuần là một chiếc điện thoại nữa hay không?
Với khả năng đọc mail, truy cập mạng xã hội đi kèm các ứng dụng giải quyết công việc, người ta nên đặt cho nó một cái tên khác hợp lý hơn, chẳng hạn như "máy tính bỏ túi", "máy tính mini" hoặc một cái gì đó phù hợp hơn với những chức năng mà nó làm được.
"Lướt web"
Tại thời điểm mạng Internet mới phát triển, người ta xem việc truy cập web là một thứ gì đó làm trong lúc nhàn rỗi với ít tính thực tế. Những câu nói như sau trở nên rất phổ biến:
“Bạn đang làm gì đấy?”
“Tớ đang lướt web, giết thời gian thôi”.
Ngày nay, chúng ta sử dụng các website để mua sắm, giao dịch ngân hàng và thực hiện hầu hết mọi công việc . Do đó, bạn nên dùng từ “sử dụng web”, “duyệt web” thay vì chỉ “lướt web”.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét