Thứ Ba, 19 tháng 2, 2013

Sức mạnh công nghệ ultrapixel trên camera của HTC One

Công nghệ này giúp camera thu được nhiều ánh sáng, tạo ra bức ảnh sắc nét trong cả những điều kiện khó, nhưng lại hạn chế dung lượng của file ảnh tạo ra.

Sở hữu cấu hình siêu mạnh nhưng điểm nhấn của HTC One lại không nằm ở các thông số kỹ thuật, mà chính là camera. Trong sự kiện giới thiệu sản phẩm diễn ra vào tối 19/2, đại diện của hãng này đã lớn tiếng khẳng định, “thời đại của megapixel đã chấm dứt, bây giờ là thời đại của ultrapixel”. Vậy công nghệ này thực chất là gì và nó có sức mạnh ra sao?


HTC One là smartphone đầu tiên được tích hợp cảm biến ultrapixel.


Ultrapixel là gì?

Người ta đã nói nhiều đến cuộc đua megapixel trong vài năm qua. Vấn đề nằm ở chỗ, số megapixel lớn chưa chắc đồng nghĩa với việc chất lượng bức ảnh sẽ cao hơn, nhưng có một điều chắc chắn, điểm ảnh (pixel) trên cảm biến camera của các smartphone đang ngày càng nhỏ lại và khả năng thu nhận ánh sáng không thực sự tốt.

Nguyên lý mà đại diện của HTC, ông Symon Whitehor, đưa ra trong buổi giới thiệu sản phẩm giống như việc hứng nước mưa. Các camera hiện tại đang sử dụng nhiều chiếc cốc nhỏ để hứng nước, trong khi HTC One sẽ dùng cả một chiếc thùng. Trong cùng một khoảng không gian nhỏ hẹp, chiếc thùng lớn đó sẽ hứng được nhiều nước mưa hơn.

Nguyên lý này được sử dụng trên bộ cảm biến ultrapixel của HTC. Về độ phân giải, nó chỉ có một cảm biến 4 megapixel nhưng kích cỡ của các điểm ảnh lớn hơn nhiều (cụ thể là 2.0 micron), gần tương đương với kích cỡ pixel trên chiếc máy ảnh Fujifilm X10.


Kích cỡ mỗi điểm ảnh trên cảm biến của HTC One lớn hơn nhiều so với các smartphone hiện nay.


HTC đã làm như thế nào?

Mục đích của việc tạo ra các điểm ảnh lớn hơn chính là giúp cảm biến của máy thu được nhiều ánh sáng hơn. Trong đó, ánh sáng chính là yếu tố cơ bản quyết định chất lượng một bức ảnh. Cảm biến nào thu được nhiều ánh sáng, ảnh chụp trên đó sẽ đẹp hơn. Cụ thể, camera của HTC One sẽ vận hành tốt hơn trong các điều kiện khó như thiếu sáng hay chụp các vật di chuyển nhanh.

Lợi thế của việc dùng cảm biến 4 megapixel là dữ liệu hình ảnh cho vào xử lý sẽ ít hơn, dung lượng bức ảnh thấp nhưng chất lượng ảnh lại được đảm bảo.

Các yếu tố cấu thành camera của máy

Các yếu tố cấu thành camera của HTC One.


Bộ cảm biến chỉ là một phần trong camera của HTC One. Các yếu tố còn lại để tạo ra một bộ camera hoàn thiện trên HTC One bao gồm ống kính, khẩu độ f/2.0 và chip xử lý hình ảnh. Ống kính được nối với bộ cảm biến, tạo nên phần quan trọng nhất của camera. Ống kính này có cùng xuất xứ với ống kính được trang bị trên chiếc iPhone 5 của Apple.

Trong khi đó, khẩu độ f/2.0 được thiết kế để nhận càng nhiều ánh sáng càng tốt. Chip xử lý hình ảnh sẽ thu thập toàn bộ dữ liệu dạng thô, sau đó xử lý và cho ra những bức ảnh định dạng JPEG. Chip xử lý này không chỉ xử lý các hình ảnh từ camera sau mà còn cả camera trước của máy.


Một số thông tin khác về cấu hình của HTC One


Màn hình 4,7 inch Full HD, mật độ điểm ảnh 468ppi


Thiết kế bằng nhôm nguyên khối, mỏng 9,3 mm, trọng lượng 143 gram


Vi xử lý lõi tứ Qualcomm Snapdragon 600 tốc độ 1,7 GHz


32GB và 64GB dung lượng bộ nhớ trong, 2GB dung lượng RAM


Microphone chất lượng HDR, loa trước stereo


Giao diện Sense mới, nhiều cải tiến hơn với tính năng BlinkFeed cập nhật thông tin trực tiếp trên màn hình chủ


Tính năng kết nối 4G LTE


Pin 2.300 mAh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét